Popular Posts

Friday, February 22, 2013

ความชัดระดับ 4k คืออะไร


ความชัดระดับ 4k คืออะไร
 
       เมื่อ 10 ปีก่อนจำได้ว่า ซื้อ dvd มาดูครั้งเเรก เรื่อง mi2 ภาพอย่างชัด ชัดมากๆสมัยนั้นอะนะ ซึ่งเราคิดว่าคงไม่มีอะไรที่ชัดกว่า dvd อีกเเล้ว เเต่พอเริ่มมี lcd 30-40 นิ้วเปิด dvd ก็ชัดขึ้นไปอีกเเต่ภาพเริ่มเห็นเเตกๆ บ้างเเล้ว เเต่พอมายุคที่มีการโหลดวีดีโอระดับ hd 720p โอโหเเม่เจ้าภาพมันเนียนตาไปหมดเลยครับ จำไว้นะครับว่าภาพระดับ 720p เนี่ยภาพมันจะดูดีมากๆนะครับ ซึ่งตอนนี้ ผมก็ว่าชัดมากนะ เเต่ลองมาดูระดับ full hd 1080p โอโห เคยดูหนังเรื่องอวตารเเละดูใน lcd 40 นิ้ว ที่ลองรับระดับ fullhd นะครับ
 
 
       เเม่เจ้ามันจะชัดอะไรขนาดนั้นวะเนี่ย เเต่ถ้าท่านไปดูบน ledtv ภาพจะชัดกว่านี้อีกพอสมควรเลย  ซึ่่งผมคิดว่าคงไม่มีอะไรที่ชัดระดับ full hd อีกเเล้วหละครับ เเละผมคิดว่า ถ้าจะเอาชัดกว่านี้ก็ต้อง 2k หรือไม่ก็ 4k เนี่ยคงไม่มาเร็วๆนี้เเน่ๆเพราะอะไร เพราะผมว่ามันเป็นได้ยากมากนะครับที่บ้านคนปกติจะสามารถ มี tv 60 นิ้ว ระดับ 2k ถึงจะเห็นความเเตกต่างจาก full hd เพราะ 60 นิ้วที่ลองรับได้นั้นตอนนี้ก็ 2 เเสนอัพเลย เเละระดับ 4k นี่ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่เพราะท่านต้องใช้ tv ระดับ 80 นิ้วถึงเห็นความต่างเเละบ้านคนเราเนี่ยจะหาที่ตั้งตรงไหน
 
 
       เเละผมคิดว่า ตอนนี้ bluray หนังระดับ fullhd หนึ่งเรื่อง ความยาว 2 ชั่วโมง ต้องกินเนื้อที่ 30-35GB ได้ครับ ผมเชื่อว่านะครับ คุณเอาภาพระดับ fullhd ยัดหนังลงไปเนี่ยได้เต็มที่ 2.45 นาทีเท่านั้นเเหละครับ สำหรับ bluray เเละ เวลาเอามาใส่พากษ์ไทย ซัปไทย มากๆเข้ายัด 1 เเผ่น ภาพอาจจะมีดร็อบลงมาครับ กลับมาที่ภาพระดับ 4k นะครับ ซึ่งตอนนี้ภาพระดับ 4k เป็นมาตรฐานในการถ่ายหนัง ของ เจม คาเมรอนครับ ซึ่งตอนนี้คือเทคโนโลยี่ ที่เค้าใช้ถ่ายทำหนังครับ ในการตัดต่อลง โรงหนัง ครับ ดังนั้นภาพระดับ 4k ชัดกว่า fullhd เเค่ไหน ก็ประมาณ 4-6 เท่าได้ครับ ชัดเทพๆอะนะครับเเต่อย่างที่ผมบอกครับว่า 4k เนี่ยอีกนานครับกว่าจะมาถึงมือผู้บริโภคอย่างพวกเราครับ เพราะสมัย vdo ม้วนๆตอนนั้น
 
 
         สมัย 20-25 ปีก่อนในโรงถ่ายหนังเค้าก็มีการใช้ระดับ dvd กันเเล้วครับ เเละ สมัยนี้ ที่เราใช้ bluray กันบ้างเเล้ว อาจจะยังไม่เต็มตัว ซึ่งน่าจะใช้กันเเทน dvd ส่วนใหญ่ของโลกก็น่าจะปี 2014 นั้นเเหละ ถึงมาเเทน dvd เต็มตัว ทางค่ายหนังฮอลิวูดเค้าก็ใช้ภาพระดับ 2k-4k ในการตัดต่อหนังดังนั้นผมว่าอีกนานครับกว่าเราๆจะได้ดูภาพระดับ 2k-4k เเท้ๆที่บ้าน ดีไม่ดีเราอาจจะได้ใช้ระดับ 4k-8k กันเลย เพราะ 2k มันภาพสวยกว่าระดับ fullhd ไม่มากเท่าไหร่นัก
 
 
       ดังนั้นถ้าทำการตลาดระดับ 4k-8k ไปเลยน่าจะทำให้คนกระโดดมาเล่นได้ง่ายกว่าครับ รอไปครับ กว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยี่นี้ในบ้านเราได้ ต้องมีสื่อบันทึกข้อมูล มาเเทน bluray เเละ ราคาทีวีในอนรคตที่สามารถจับต้องได้ เเต่มีข่าวว่า sony จะเอาภาพระดับ 4k มายัดลง ps4 นะครับ ps4 จะวางขายปี 2014 นั้นเเหละครับ เเต่ผมคิดว่า เเค่ลองรับเท่านั้นเเหละครับ 

No comments:

Post a Comment