Popular Posts

Wednesday, February 27, 2013

apple ยังคงเป็นเจ้าตลาดสมาร์ทโฟน


apple ยังคงเป็นเจ้าตลาดสมาร์ทโฟน
 
 
ผมว่าไม่เเปลกหรอกครับเพราะตอนนี้ อะไรก็ตามที่ติดยี่ห้อ apple คนทั่วๆไปมองว่าดีหมดถึงเเม้จะห่วยหรือเเพงกว่ายี่ห้ออื่นก็ตาม apple ตอนนี้ก็เป็นเหมือน sony สมัย 10 ปีก่อนที่ใครก็คิดว่า sony ดีหมด เเต่ต้องยอมรับหละครับว่าตลาดสมาร์ทโฟน ตอนนี้ไม่มีใครเอา apple ลงได้เเล้วหละครับ อย่างในเมืองไทยยี่ห้อไหน สเปคเเรงกว่าiphone4s เเต่ขายราคา 18000 - 19000 บาท ผมเดาว่าคงไม่มีใครซื้อ ยี่ห้ออื่นก็ว่าได้ครับ เเต่พูดยากครับ ของเค้านี่ดีจริงครับ ไม่ใช่เเพงเเต่ห่วย เป็นต้นครับ พูดก็พูดนะครับ iphone เนี่ยตอนนี้มันกลายเป็นเครื่องประดับไปเเล้วหละครับพี่น้อง เเต่เพื่อนๆ ถ้าใครเคยเห็น มือถือของ sony รุ่นใหม่ล่าสุดผมว่า ทั้งสวย ทั้งเเรงเเละราคาน่าคบมากครับ
 
 
เข้าเรื่อง
 
 แอปเปิล (Apple) และซัมซุง (Samsung) สองผู้เล่นรายใหญ่ในวงการสมาร์ทโฟนโลก กลายเป็นสองบริษัทผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผลสำรวจของ Asymco เผยว่า 99% ของส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสแรกปี 2012 มีเพียงแค่แอปเปิล และซัมซุงเท่านั้นที่เป็นเจ้าตลาด โดยอีก 1% ที่เหลือเป็นของเอชทีซี ด้านริม (RIM) แอลจี (LG) โซนี่ (Sony) โมโตโรล่า (Motorola) โนเกีย (Nokia) ขาดทุนถ้วนหน้า            
 
 
 รายงานจาก Asymco ระบุว่า ขณะนี้ส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจสมาร์ทโฟนทั่วโลกที่มีการสำรวจในช่วงไตรมาสแรกของปี 2012 พบว่า 73% จาก 99% นั้นเป็นของแอปเปิล ซึ่งนำทัพโดย iPhone 4S สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน ในอีก 26% ที่เหลือเป็นตลาดของซัมซุง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากเกาหลีใต้ ที่คว้าอันดับ 2 ในส่วนแบ่งตลาดมือถือโลกไป            
 
 ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่มีการสำรวจ พบว่าในเวลานั้นซัมซุงเพิ่งมีตัวเลขส่วนแบ่งตลาดเพียงแค่ 16% เท่านั้น ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์ซัมซุงได้กลายเป็นแบรนด์ที่คนทั่วโลกไว้วางใจ และพร้อมที่จะซื้อสินค้าของซัมซุงมากขึ้น อีกทั้งกลยุทธ์ในการออกสินค้าในทุกๆ เซกเมนต์ ไล่ตั้งแต่สมาร์ทโฟนราคาแพงไปยังสมาร์ทโฟนราคาประหยัดทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้ทุกกลุ่มลูกค้านั่นเอง     
 
        สำหรับอันดับ 3 จากผลสำรวจของ Asymco พบว่า เป็นเอชทีซี ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนดังจากไต้หวันที่เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนซับแบรนด์ใหม่อย่าง One Series ออกมา โดยมีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกอยู่ที่ 1% ส่วนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ ที่เป็นชื่อที่คุ้นหูอย่างริม, แอลจี, โซนี่, โมโตโรล่า และโนเกีย ต่างขาดทุนในธุรกิจสมาร์ทโฟนแทบทั้งสิ้น
 
อ้างอิงจาก ผู้จัดการ 

No comments:

Post a Comment