Popular Posts

Sunday, February 24, 2013

AMD เปิดตัว cpu Trinity


AMD เปิดตัว cpu Trinity 
 
     ข่าวล่าสุดรายงานว่า AMD แล้วเปิดตัวชิพ Trinity เอพียูรุ่นที่สอง อย่างเป็นทางการ โดยเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพทั้งด้านการประมวลผลทั่วไป กราฟิก และการใช้พลังงาน
 

     แม้ว่าชิพ Trinity จะถูกออกแบบมาให้กับโน้ตบู๊กชนิดบางมาก (ultrathin) และพีซีออลอินวันเป็นหลัก แต่เดสก์ท้อปทั่วไปก็มีโอกาสใช้ชิพนี้ด้วยเช่นกัน โดยวันนี้ AMD ได้เปิดตัวชิพ Trinity ห้ารุ่นซึ่งทั้งหมดเป็นโมเดลสำหรับโน๊ตบุ๊ก ได้แก่ A10-4600M, A8-4500M และ A6-4400M ที่ออกแบบมาสำหรับโน้ตบุ๊กทั่วไป ส่วน A10-4655M และ A6-4455M นั้นออกแบบมาสำหรับโน๊ตบุ๊กบางเบา

     โครงสร้างภายในของ Trinity ประกอบด้วยสถาปัตยกรรม Piledriver ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจาก Bulldozer เดิมที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก ตัวชิพใช้กระบวนการผลิต 32 นาโนเมตรเช่นเดิม แต่มีค่า TDP ลดลงเมื่อเทียบกับ Llano ที่เป็นเอพียูุรุ่นแรก
 
 
    โดยโมเดลดูอัลคอร์สำหรับโน๊ตบุ๊กจะมีค่า TDP ที่ 17 วัตต์ จากเดิม 35 วัตต์ ส่วนโมเดลควอดคอร์จะเหลือ 35 วัตต์ จากเดิม 45 วัตต์ ด้านโมเดลสำหรับเดสก์ท้อปนั้นจะยังคงช่วง TDP ไว้ที่ 65-100 วัตต์เช่นเดิม สำหรับประสิทธิภาพ AMD ยืนยันว่าชิพ Trinity แบบดูอัลคอร์นั้นจะแรงเท่ากับ Llano แต่จะใช้พลังงานน้อยกว่า ทำให้โน๊ตบุ๊กที่ใช้ชิพนี้สามารถอยู่ในโหมด idle ได้นานถึง 12 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

     เทคโนโลยี Turbo Core ก็ได้รับการเปลี่ยนไปใช้รุ่นสามที่เพิ่มฟังชันเหมือนกับชิพของ Intel ที่นอกจากจะโอเวอร์คล็อกซีพียูได้แล้ว ก็ยังสามารถโอเวอร์คล็อกจีพียูภายในตัวชิพได้โดยอัตโนมัติ

     นอกจากนี้ AMD ยังได้เพิ่มฟีเจอร์สำหรับจีีพียูเข้าไปมากมาย โดยเน้นไปที่ลูกเล่นด้านความบันเทิงเป็นหลัก ที่น่าสนใจที่สุดก็คือชุด AMD HD Media Accelerator suite ซึ่งประกอบไปด้วยลูกเล่นด้านมัลติมีเดียหลากหลายที่จะทำให้ประสบการณ์รับชมคอนเทนต์ต่างๆ สุดยอดมากขึ้น

     โดยทั่วไปแล้วคาดว่าชิพ Trinity จะมีประสิทธิภาพในด้านการประมวลผลเพิ่มขึ้นราว 28% และด้านกราฟิกเพิ่มราว 56% เมื่อเทียบกับ Llano และตอนนี้ยังไม่ทราบราคาขายแต่อย่างใดครับ

ที่มา: The Verge เเละ i3.in.th

No comments:

Post a Comment