Popular Posts

Sunday, February 24, 2013

Android ใช้ cpu intel ไม่เต็มที่


Android ใช้ cpu intel ไม่เต็มที่
 
ผมเดาว่าที่เป็นเบบนี้เพราะ Android เป็น os ที่เเจกฟรีครับดังนั้นการวิจัยพัฒนาอะไรจึงไม่เต็มที่เหมือนพวก os ที่จ่ายเงินซื้อมาอย่าง window เป็นต้น อีกกรณีนึงก็คือ Android os นั้น เป็นลักษณะเปิดดังนั้นจึงคือใช้งานได้หลากหลายสินค้ามากกว่า
 
 
ความคิดเห็นของซีพียูหลายคอร์ต่อ Android นั้นเเตกต่างกันออกไป อย่าง Stephen Elop ก็เคยกล่าวไว้ว่าสมาร์ทโฟนนั้นไม่จำเป็นต้องการซีพียูหลายคอร์ ซึ่งอย่าง Lumia ที่ใช้ Windows Phone ก็พิสูจน์เเล้วว่าถึงใช้ซีพียูเเค่คอร์เดียวก็มีความเร็วในการใช้งานที่อยู่ในระดับดีมากเเล้ว
 

 ครั้งนี้เป็นคำพูดของ Intel ได้ออกพูดเกี่ยวกับตัวระบบปฏิบัติการณ์ Android ว่ายังทำได้ไม่ดีนักเพราะตัว thread schedule ยังจัดการความต้องการซีพียูหลายคอร์ต่อเเอพลิเคชันได้ไม่ม่ประสิทธิภาพนัก ทำให้บางครั้งมีการใช้งานซีพียูบนคอร์ใดคอร์หนึ่งมากเกินไปเเละอีกหลายคอร์นั้นไม่ถูกใช้งานทั้งๆ ที่ควรจะถูกใช้ ซึ่งปัญหานี้สามารถถูกเเก้ไขด้วยผู้ผลิตซีพียูหรือคนพัฒนาเเอพลิเคชันเอง เเต่ปัญหาใหญ่ที่สุดอยู่ที่ผู้พัฒนาเเอพลิเคชันมักจะไม่เเก้ไขให้โปรเเกรมใช้พลังงานของซีพียูได้อย่างมีประสิทธิภาพเเละเหมาะสม

Intel ตอนนี้ได้ออกเเพลตฟอร์ม Medfiled ที่เป็นซีพียูเเบบคอร์เดียวเเต่สนับสนุน Hyper-Thread เเละจะออกซีพียูเเบบดูอัลคอร์ในปีหน้า

Source : gsmarena เเละ i3.in.th

No comments:

Post a Comment