Popular Posts

Sunday, February 24, 2013

แอปเปิลจ่าย 60ล้าเหรียญจ่ายค่าชื่อ iPad ในจีน


แอปเปิลจ่าย 60ล้าเหรียญจ่ายค่าชื่อ iPad ในจีน
 
 แอปเปิล (Apple) ตกลงจ่ายเงิน 60 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,920 ล้านบาท) เพื่อให้ได้สิทธิ์เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า iPad ในประเทศจีน ขจัดเสี้ยนหนามสำคัญในการจำหน่ายแท็บเล็ตฮิต iPad แก่ชาวจีนแดนมังกรได้เรียบร้อย          
 
   บริษัทที่ได้รับเงิน 60 ล้านเหรียญสหรัฐจากแอปเปิลในครั้งนี้คือ Proview ซึ่งพยายามฟ้องร้องให้รัฐบาลจีนสั่งห้ามจำหน่ายแท็บเล็ต iPad ในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2009 ที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้ศาลสูงเมืองกวางตุ้งของจีนอ่านคำแถลงการณ์ยอมความของทั้ง 2 ฝ่ายเมื่อวันจันทร์ที่ 2 ก.ค. โดยคดีความทั้งหลายที่ Proview ยื่นฟ้องต่อศาลจะถูกยกเลิก และสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าชื่อ iPad นั้นจะเป็นของแอปเปิลอย่างถูกต้อง     
 
        ข้อมูลจากสำนวนฟ้องระบุว่า Proview นั้นจดทะเบียนการค้าชื่อ iPad ในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 2001 แต่แอปเปิลได้ดำเนินการซื้อสิทธิ์การใช้ชื่อมาจากบริษัท Proview Taipei ซึ่งจดทะเบียนชื่อนี้มาก่อนในหลายประเทศตั้งแต่ปี 2000 อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยืนยันว่าบริษัทสัญชาติจีนยังเป็นเจ้าของชื่อ iPad อย่างถูกต้องในประเทศจีน โดยตัดสินให้ข้อตกลงระหว่างแอปเปิลและ Proview Taipei นั้นไม่มีผลต่อคดี        
 
     Proview ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลให้ระงับการจำหน่าย iPad ในประเทศจีนอย่างจริงจังช่วง ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จีนจึงดำเนินการยึดแท็บเล็ตยอดนิยมของแอปเปิลอย่าง iPad จากร้านค้าปลีกในเมืองสือเจียจวง ทางตอนเหนือของจีน โดยบอกว่าเป็นไปตามคำฟ้องของ Proview ซึ่งในเดือนดังกล่าว iPad ทุกเครื่องในห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ทั่วมณฑลซินหัวนั้นถูกนำออกจากชั้นวาง และไม่มีการประเมินจำนวน iPad ที่ถูกนำลงจากชั้นในขณะนั้น              
 
วันนี้คดีนี้จบลงแล้วด้วยการยอมความ โดย Proview ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายคอมพิวเตอร์พีซีและหน้าจอนั้นจะได้รับเงินก้อนใหญ่ไปฟื้นฟูกิจการ ขณะที่แอปเปิลยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ และไม่ตอบรับว่าตัวเลขเงินยอมความ 60 ล้านเหรียญนี้เกิดจากการเจรจานานหลายเดือนอย่างที่สื่อมวลชนรายงาน              
 
นักวิเคราะห์มองว่าการยอมความครั้งนี้เป็นไปตามความคาดหมาย เพราะปัจจุบันแอปเปิลมีร้านค้าปลีกอย่างเป็นทางการของตัวเอง 5 แห่งในประเทศจีน โดย 2 แห่งตั้งอยู่ในปักกิ่ง อีก 3 แห่งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าที่ได้รับการรับรองหรือ authorized reseller อีกหลายแห่งในหลายเมือง ซึ่งทั้งหมดเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าของแอปเปิลรวมถึง iPad ที่มีประสิทธิภาพมากในตลาดจีน แอปเปิลจึงต้องยอมความเพื่อให้ตลาดจีนยังเปิดกว้างสำหรับตัวเองในอนาคต            
 
 ที่ผ่านมาแอปเปิลสามารถจำหน่าย New iPad รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน มี.ค.แล้วในประเทศจีน แต่การจำหน่ายยังไม่แพร่หลายเพราะผลจากคดีความที่ทำให้การจำหน่ายล่าช้าลงในบางพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Proview เตรียมการฟ้องร้องต่อศาล 20 เมืองเพื่อให้ iPad ห้ามจำหน่ายในเมืองนั้นๆ     
 
        สำหรับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามความคาดหมายคือจำนวนเงิน เพราะก่อนหน้านี้ Proview เรียกร้องเงินถึง 400 ล้านเหรียญจากแอปเปิลเพื่อเป็นการยอมความ โดยหวังนำเงินไปชำระหนี้ให้บริษัท โดยมีรายงานว่าสินทรัพย์ของ Proview นั้นตกเป็นของธนาคารถึง 8 แห่ง และสินทรัพย์ที่เป็นของบริษัทเองมีมูลค่าเพียง 180 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น          
 
   แหล่งข่าวจากจีนระบุว่า ก่อนหน้านี้แอปเปิลต้องการจ่ายเงินเพียง 2-3 ล้านเหรียญเท่านั้นเพื่อจบคดีละเมิดเครื่องหมายการค้า iPad แต่เพราะการเจรจากับรัฐบาลจีนโดยตรงทำให้แอปเปิลเปลี่ยนท่าทีให้เป็นมิตรขึ้น จุดนี้บางรายเชื่อว่ารัฐบาลจีนเองก็ยื่นมือให้การช่วยเหลือแอปเปิลเพื่อแลกกับการลงทุนในจีน ซึ่งทั้งหมดนี้เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการเยือนประเทศจีนของทิม คุค (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิลที่เข้าพบทางการจีนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา          
 
   นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอปเปิลต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องหมายการค้า เพราะช่วง ม.ค. 2007 แอปเปิลต้องเจรจากับบริษัทผลิตฮาร์ดแวร์ระบบเครือข่าย Cisco Systems ที่เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า iPhone ตั้งแต่ปี 2000 เพื่อทำตลาดโทรศัพท์ตั้งโต๊ะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ครั้งนั้น Cisco ดำเนินการฟ้องร้องแอปเปิลและคดีจบลงด้วยการยอมความเช่นกัน แต่ไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงินที่แอปเปิลต้องจ่าย ซึ่ง iPhone เริ่มวางจำหน่าย 6 เดือนหลังจากเปิดตัวตามแผนที่วางไว้
 
ที่มาผู้จัดการ

No comments:

Post a Comment