Popular Posts

Friday, February 22, 2013

ทำไมมือถือ samsung ถึงขายดี


ทำไมมือถือ samsung ถึงขายดี
 
เมื่อ 2-3 ปีก่อนผมจำได้เลยตอนที่ samsung เพิ่มออกมือถือใหม่ ตอนนั้นยังไม่มี เเอนดรอย หรือ ไอโฟนออกใหม่ๆ ตอนนั้นเราบอก มือถือ samsung คุณภาพคงเท่า ไอโมบาย จัดว่าภาษาชาวบ้านคือกระจอกนั้นเอง เเต่ไม่น่าเชื่อครับผ่านมา 3 ปี ตอนนี้ มือถือ samsung สามารถหายใจลดต้นคอ iphone ได้ เเละกลายเป็นบริษัทที่คนมองว่ามือถือคุณภาพเที่ยบ ip ได้เลย
 
 
นักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่า ซัมซุงสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนในช่วงเมษายน-มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมาได้ถึง 50.5 ล้านเครื่อง มากกว่าแอปเปิลที่จำหน่ายไอโฟนได้ 26 ล้านเครื่องราว 1 เท่าตัว คำถามที่หลายคนข้องใจคืออะไรที่ทำให้ซัมซุงซึ่งเป็นแบรนด์เอเชียผมดำสามารถเอาชนะผู้ผลิตจากฝั่งตะวันตกทั้งโนเกียและแอปเปิลไปได้ เรื่องนี้สำนัก eweek.com วิเคราะห์ 10 เหตุผลที่ช่วยให้ซัมซุงสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ดีเทน้ำเทท่าได้อย่างน่าสนใจ              
 
ก่อนไปติดตาม 10 เหตุผลที่ทำให้ซัมซุงสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ถึง 380 เครื่องต่อนาที คุณควรรู้ว่าซัมซุงนั้นขึ้นแท่นบริษัทไอทีที่ทำรายได้สูงที่สุด (ในกลุ่มผู้ผลิตทีวีด้วย) โดยรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุด (เมษายน-มิถุนายน 2555) ว่าสามารถทำกำไรจากการดำเนินงาน 6.72 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 79% เมื่อเทียบกับเวลาเดียวกับปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วนเติบโต 15% จากสถิติสูงสุดที่ซัมซุงเคยทำได้ 5.85 ล้านล้านวอนในไตรมาสแรกของปีนี้            
 
 ซัมซุงระบุว่ารายได้รวมของบริษัทคือ 47.6 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้น 21% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน โดยยอมรับว่าทำรายได้จากธุรกิจอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุด (สัดส่วน 63% ของรายได้ทั้งหมด) แต่ไม่เปิดเผยตัวเลขจำนวนโทรศัพท์ที่ขายได้          
 
   อย่างไรก็ตาม ธุรกิจทีวีจอแบนของซัมซุงกลับคงที่เพราะภาวะราคาแอลซีดีตรึงตัวในตลาด โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในยุโรป ขณะเดียวกัน ตลาดเมมโมรี่ชิปในขณะนี้ก็อยู่ในช่วงราคาตกต่ำ ซึ่งไม่เพียงซัมซุง แต่ผู้ผลิตอย่างไฮนิกซ์ (Hynix) และโตชิบา (Toshiba) ต่างก็ประสบกับภาวะเดียวกัน

 10 ข้อเอื้อสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตซัมซุง"ติดตลาด"          
 
   นักวิเคราะห์ในตลาดมองว่า ไม่ใช่เรื่องยากที่จะชำแหละความลับที่ทำให้ซัมซุงกลายเป็นแบรนด์ที่ต่อสู้กับแอปเปิลได้สูสีที่สุดในนาทีนี้ ก่อนหน้านี้ซัมซุงยังอยู่หางแถวในโลกโทรศัพท์มือถือช่วงที่โลกยังมีโนเกีย-โมโตโรลา-โซนี่อีริกสันเป็นจ่าฝูง แต่วันนี้แบรนด์ซัมซุงถูกมองว่าน่าเชื่อถือและมีคุณภาพไม่แพ้แบรนด์ตะวันตก ซึ่งความลับเหล่านี้สามารถประกอบกันแล้วทอแสงให้ซัมซุงโดดเด่นในตลาดได้อย่างน่าประทับใจ เหนือกว่าแบรนด์ยุโรปหรือญี่ปุ่นได้แบบไม่เห็นฝุ่นในแง่ยอดขาย   
 
   1. ดีไซน์สำคัญ              ซัมซุงนั้นฉลาดพอที่จะเข้าใจว่า หากต้องการประสบความสำเร็จในตลาดอุปกรณ์พกพาตั้งแต่แรก บริษัทจำเป็นต้องมีดีไซน์ที่ "match" หรือสอดคล้องกับแอปเปิล เรื่องนี้สามารถดูได้จาก Galaxy S3 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของซัมซุงที่บางเฉียบและมาพร้อมกับหน้าจอใหญ่สะใจ ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เองที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าซัมซุงรู้ดีว่ากำลังทำอะไรอยู่ ขณะเดียวกันก็ปล่อยให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินเรื่องคุณภาพ และทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากเดินตามหมากที่ซัมซุงวางไว้จนทำให้ยอดขายถล่มทลาย            
 
 2. ความไม่ปลื้มแอปเปิล              แม้ว่าแอปเปิลจะมีสาวกเหนียวแน่นทั่วโลก แต่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายรายทุ่มเทกำลังมองหาทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่ไอโฟนอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ว่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของซัมซุงจะทำให้บริษัทต้องตกเป็นผู้ต้องหาลอกเทคโนโลยีของแอปเปิล จนนำไปสู่การขึ้นศาลที่แพ้บ้างและชนะบ้างคละกันไป แต่ผู้บริโภคจำนวนมากก็ยังอุดหนุนผลิตภัณฑ์ทางเลือกอย่างไม่หยุดหย่อน และคดีความระหว่างซัมซุงกับแอปเปิลนั้นส่งผลดีต่อซัมซุง ที่ทำให้โลกได้เห็นว่าซัมซุงเตรียมการออกแบบด้วยตัวเอง และแอปเปิลไม่มีสิทธิใช้ข้ออ้างเรื่องลอกเลียนแบบในการขับสินค้าของซัมซุงออกจากตลาด              
 
3. หน้าจอใหญ่ยักษ์              แอปเปิลนั้นจำกัดไอโฟนและไอแพดให้อยู่กับขนาดเดิมๆมานาน นั่นคือ 3.5 นิ้วและ 9.7 นิ้ว และเมื่อผลิตภัณฑ์เปิดตัว ซัมซุงก็พยายามเกทับด้วยการออกผลิตภัณฑ์ที่มีหน้าจอใหญ่กว่า สังเกตได้จาก Galaxy Tab ที่มาพร้อมหน้าจอ 10.1 นิ้ว และสมาร์ทโฟน Galaxy S3 รุ่นล่าสุดที่มีหน้าจอ 4.8 นิ้ว โดนใจทั้งกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปและผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจ              
 
4. มองที่คุณค่า              แม้ผลิตภัณฑ์ของซัมซุงจะไม่ได้ราคาถูกที่สุดในตลาด แต่ซัมซุงก็สามารถสะท้อนคุณค่าที่แท้จริงในผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้ เช่น สมาร์ทโฟนราคาไม่ถึง 6,500 บาท ที่ลูกค้าก็สามารถเป็นเจ้าของสินค้าที่ "match" หรือสามารถสัมผัสหน้าจอได้ในความรู้สึกใกล้เคียงกับไอโฟน แถมซัมซุงยังทำให้ผู้ใช้เห็นว่า ขอเพียงเพิ่มราคาอีกนิด ก็จะสามารถเป็นเจ้าของสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ แน่นอนว่ากลยุทธ์นี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับแอปเปิล ซึ่งหากซัมซุงไม่ได้มองถึงข้อนี้ ความสำเร็จของซัมซุงก็อาจจะไม่ได้เกิดขึ้น
 
 5. เปิดแบรนด์ใหม่              หลังจากเห็นความสำเร็จของแอปเปิล ซัมซุงรู้ดีว่าหากต้องการเดินตามความสำเร็จนี้ บริษัทจะต้องมีแบรนด์เฉพาะสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของตัวเอง ชื่อ “Galaxy” จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นเครื่องหมายของอุปกรณ์คุณภาพเยี่ยม แน่นอนว่าวิธีนี้ได้ผล และหลายคนมองว่าแบรนด์ Galaxy นั้นอุดมด้วยสินค้าคุณภาพ          
 
  6. ชื่อดีอนาคตไกล              กรณีของซัมซุงเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ดีว่าบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือสามารถสร้างคุณค่าให้แบรนด์ได้มากขึ้น ที่ผ่านมาซัมซุงรุกหนักในการสร้างชื่อบนอุตสาหกรรมหลากหลาย ทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ทีวี และสินค้าสำหรับผู้บริโภคอื่นๆ สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้บริโภคเริ่มเชื่อใจในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของซัมซุงมากขึ้น            
 
 7. กูเกิลช่วย              กูเกิลนั้นเป็นผู้สนับสนุนซัมซุงมาหลายปีเพราะซัมซุงคือผู้ผลิตที่ส่งอุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์รุ่นท็อปสู่ตลาด อย่างเช่น Galaxy Nexus เป็นต้น รวมถึง Galaxy S3 ที่เป็นหนึ่งในตัวเลือกสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นเด็ดที่สุดในตลาด การสนับสนุนทั้งหมดถูกกล่าวขานว่าซัมซุงและกูเกิลได้แต่งงานและเป็นทองแผ่นเดียวกันแล้ว


 8. โอเปอเรเตอร์ก็ช่วยเหลือด้วย    หากผู้ให้บริการหรือโอเปอเรเตอร์จะมีความกังวลเกี่ยวกับอะไรสักอย่าง นั่นคือการให้อำนาจแอปเปิลมากเกินไป เหตุผลคือเพราะยิ่งแอปเปิลมีอำนาจมากขึ้นเท่าใด โอเปอเรเตอร์ก็จะมีอำนาจเหลือน้อยลงเท่านั้น ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยง โอเปอเรเตอร์เหล่านี้จึงพร้อมใจโปรโมทคู่แข่งของแอปเปิล ซึ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลายรายทั่วโลกพร้อมใจเทแรงโปรโมทให้ซัมซุงจนเป็นแรงสำคัญที่ทำให้ตลาดเติบโต            
 
 9. สำเร็จครั้งเดียวกินได้ยาว     โชคดีที่ซัมซุงสามารถประสบความสำเร็จตั้งแต่การเปิดตัวสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในครั้งแรก ความสำเร็จนั้นมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ซัมซุงสามารถเติบโตต่อเนื่องในเวลาต่อมา ความจริงก็คือว่าผู้บริโภคบางส่วนมีนิสัยผูกติดแบรนด์ หากลองได้ชอบสินค้าจากบริษัทใด โอกาสที่พวกเขาจะซื้อสินค้าชิ้นต่อไปจากบริษัทนั้นย่อมมีสูง ซึ่งข้อนี้เป็นปัจจัยที่ช่วยให้ซัมซุงประสบความสำเร็จได้เหมือนที่แอปเปิลทำได้            
 
 10. เพราะไม่มีใครแล้ว?    คำถามคือถ้าไม่ใช่ซัมซุง แล้วมีใครเหลือในตลาดอีกหรือไม่ เพราะเมื่อมองไปรอบตลาดสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ หลายคนพบว่ายากที่จะมองหาสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่มีคุณภาพชั้นเลิศ จริงอยู่ว่า HTC นั้นอาจจะถูกมองว่าอยู่หัวแถว แต่นอกจากรุ่น HTC One X แล้ว รุ่นอื่นๆก็ดูเหมือนจะไร้รัศมีในการต่อสู้กับไอโฟน ขณะที่มุมของแท็บเล็ต Nexus 7 นั้นสามารถขึ้นแท่นแท็บเล็ตที่น่าลองมากที่สุดในตลาดแอนดรอยด์ขณะนี้ ซึ่งนอกเหนือจากนี้ จะพบว่ายากมากในการมองหาผลิตภัณฑ์ที่จะ "match" กับโพสิชันนิ่งสายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์พกพาของซัมซุง
 

No comments:

Post a Comment