Popular Posts

Wednesday, February 27, 2013

จอ TFT กับจอ OLED คืออะไร


จอ TFT กับจอ OLED คืออะไร
 
หลายคนอาจจะสงสัยว่า TFT กับ OLED เนี้ยต่างกันอย่างไรบ้าง วันนี้เลยเอาข้อแตกต่างระหว่างจอ TFT กับ OLED มาฝากกันครับ
 
samsung

    ข้อแตกต่างอย่างแรกเลยก็คือ Power consumption หรือการสิ้นเปลืองพลังงานนั่นเองครับ จอแสดงผลแบบ TFT (Thin-Film Transistor) จำเป็นต้องใช้แสงจาก Backlight เพื่อแสดงผล แต่ OLED (Organic Light Emitting Diode) ไม่ต้องใช้แสดงจาก Backlight ในการแสดงผล ทำให้ OLED ประหยัดพลังงานกว่าจอ TFT รวมไปถึงประหยัดอุปกรณ์ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ Backlight ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการสร้างแรงดันไฟฟ้าเพื่อไปจ่ายให้กับ backlight นั่นเอง

   อย่างที่สองก็คือ View angle หรือมุมมองของจอ จอ TFT จะมีมุมมองที่แคบกว่าจอ OLED ตรงนี้มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปดังนี้ จอมุมแคบใช่ว่าจะถือว่าเป็นข้อเสียนะครับ เพราะงานบางงานอย่างจอแสดงผลของตู้ ATM จอแสดงผลที่มีมุมมองที่แคบกว่าจะทำให้เราสึกได้ถึงความเป็นส่วนตัว เวลากดเงินมากกว่า คนด้านข้างจะมองไม่เห็นตัวอักษรบนจอภาพ จะเห็นเฉพาะคนกดเงินเท่านั้น แต่จอมุมแคบก็ไม่เหมาะสำหรับงานอย่างจอทีวี จอคอมพิวเตอร์ ที่ต้องการมุมมองที่มากกว่า สามารถมองด้านข้างได้ความชัดเจอเหมือนกับมองด้านหน้า สรุปแล้วจอที่ต้องการมุมมองที่กว้างๆ OLED ก็ได้เปรียบครับ

   Respond time หรือเวลาในการตอบสนอง ก็คือเวลาที่ใช้ในการเปลี่ยนภาพจากภาพหนึ่งไปเป็นอีกภาพหนึ่ง ยิ่ง respond time น้อยๆ ภาพเคลื่อนไหวที่ได้ก็จะสมจริงกว่า Respond time ของจอ TFT จะมากกว่าจอแบบ OLED ทำให้จอ OLED เหมาะสำหรับดูหนัง เล่นเกมส์มากกว่า

   ต่อไปก็คือ Contrast ratio จอแสดงผลแบบ OLED จะมีค่า contrast ratio มากกว่าจอแสดงผลแบบ TFT ครับ
 
ขอบคุณที่มา http://www.avrportal.com/forum/index.php?topic=203.0

No comments:

Post a Comment