Popular Posts

Friday, February 22, 2013

ทำไม apple ถึงทิ้ง youtube


ทำไม apple ถึงทิ้ง youtube
 
            อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมคิดว่าผลประโยชน์ล้วนๆ เเต่ผมคิดว่า apple ก็ไม่ปิดโอกาสการเข้าถึง youtube ซะทีเดียวเพราะสามารถเข้า youtube ได้ผ่าน brower ต่างๆเหมือนเดิม เพราะทุกวันนี้ผมคิดว่า youtube ไม่มีอะไรที่มาต่อกรได้เลย เเต่ผมคิดว่า apple ต้องการประหยัดเงินส่วนนี้มากกว่านะครับ ที่ต้องจ่ายให้ google 
 
อันนี้บทความจาก ผู้จัดการ
 
 รอยร้าวชัดเจนขึ้นอีกแล้วสำหรับอดีตพันธมิตรที่เคยรักกันดีอย่างแอปเปิลและกูเกิล วันจันทร์ที่ผ่านมา แอปเปิล (Apple) เปิดตัวระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาล่าสุดอย่าง iOS 6 สำหรับใช้งานกับไอแพดและไอโฟน โดยไร้เงาแอปพลิเคชันดูวิดีโอออนไลน์อย่างยูทูบ (YouTube) ในกลุ่มแอปพลิเคชันที่ถูกติดตั้งหรือ built-in มาให้ตั้งแต่จากโรงงาน จุดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าการแตกหักครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่กูเกิลหรือแอปเปิลใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นทั้งคู่ที่อยากให้แยกยูทิวบ์ออกจาก iOS อย่างชัดเจน
 

      
       ก่อนจะไปวิเคราะห์ว่าทำไมทั้งแอปเปิล และกูเกิล จึงอยากพรากยูทิวบ์ออกจากอ้อมอกของ iOS คุณควรเข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพราะก่อนหน้านี้ แอปพลิเคชันยูทิวบ์ถูกติดตั้งในสินค้าของแอปเปิลเช่นไอโฟนตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2007 ซึ่งแม้กูเกิลซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ยูทิวบ์จะสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นใหม่เพื่อให้ชาวไอโฟน ไอแพด และไอพ็อดดาวน์โหลดไปใช้งานเองได้ แต่การหายไปของยูทิวบ์จากเครื่องโรงงานก็ยังเป็นเรื่องที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งกูเกิลและแอปเปิลได้เป็นอย่างดี
 

      
       แอปเปิลนั้นออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะสัญญา 5 ปีที่บริษัทเคยทำไว้กับยูทิวบ์นั้นหมดลง และผู้ใช้ไอโฟนจะยังสามารถชมวิดีโอยูทิวบ์ได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ โดยแอปเปิลให้ข้อมูลว่ากูเกิลกำลังเร่งพัฒนาแอปพลิเคชันยูทิวบ์เพื่อให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดบนร้านแอปสโตร์ (Apple App Store) ในไม่ช้านี้
      
       คำแถลงการณ์ของแอปเปิลสอดคล้องกับยูทิวบ์ ที่ระบุว่าได้ร่วมมือกับแอปเปิลเช่นเดิมเพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้ใช้อุปกรณ์ไอโอเอสจะได้รับประสบการณ์ยูทิวบ์เช่นเดิม
      
       จุดที่น่าสนใจคือ กูเกิลไม่ออกแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับ “ภาวะหมดสัญญา” ที่แอปเปิลพูดถึง จุดนี้สำนักข่าวซีเน็ตพยายามตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นซับซ้อนซ่อนเงื่อนกว่าที่เห็น โดยเชื่อมโยงกับคำประกาศของแอปเปิลเมื่อต้นปี ที่ระบุว่าใน iOS 6 ก็จะไม่มีแอปพลิเคชันแผนที่ Google Maps เช่นกัน แต่จะแทนที่ด้วย Apple Maps
      
       เป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆ จะมองว่าการแยกตัวจากบริการของกูเกิลเป็นการตัดสินใจของแอปเปิลทั้งหมด ซึ่งท่าทีของสาวกแอปเปิลต่อกรณีที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปในทางลบอย่างชัดเจน โดยบางส่วนมองว่าผู้ใช้ไอโฟนที่ชื่นชอบบริการของกูเกิล มีโอกาสสูงที่จะหันไปซื้ออุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์เพื่อใช้งานแทน
      
       เบน พาร์ (Ben Parr) ผู้สื่อข่าวซีเน็ตให้ความเห็นว่ารู้สึกใจหายกับความเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน โดยบอกว่ายูทิวบ์นั้นเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้เบนตัดสินใจซื้อไอโฟนมาใช้งานครั้งแรก แต่ในที่สุด เบนก็มองว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แอปเปิล--ไม่ใช่กูเกิล--นั้นเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชันยูทูบสำหรับไอโอเอสเพียงรายเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งกูเกิลและแอปเปิลตกลงกันไว้เพื่อให้ยูทิวบ์กลายเป็นแอปพลิเคชันเด่นบนไอโฟนตลอด 5 ปี
      
       การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้กูเกิลกลับไปดูแลและพัฒนาคุณสมบัติใหม่ๆ ในแอปพลิเคชันยูทูบอย่างจริงจังอีกครั้ง ซึ่งทำให้เชื่อว่าแอปพลิเคชันยูทิวบ์เวอร์ชันใหม่จะทำงานได้เร็วกว่า และมีคุณสมบัติพิเศษที่มากกว่าเดิม ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่กูเกิลจะนำระบบโฆษณามาใช้กับลูกค้าไอโฟนได้ หลังจากที่ทำไม่ได้มาตลอดหลายปี
      
       เบนจึงวิเคราะห์ว่า ความจริงก็คือการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการตัดสินใจร่วมกันของทั้งกูเกิลและแอปเปิล ซึ่งล้วนต้องการให้สัญญานี้จบลงโดยไม่ได้ต่อเวลา แอปเปิลนั้นต้องการจะล้างอิทธิพลของกูเกิลออกจากอุปกรณ์ของตัวเอง ขณะที่กูเกิลก็ต้องการเปิดธุรกิจโฆษณาบนยูทูบ เท่ากับฝันของทั้ง 2 ค่ายเป็นจริงในวันนี้เองหลังจากถูกผูกมัดมานานปี
 
ที่มาบทความเพิ่มเติม http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9550000096802&#Comment

No comments:

Post a Comment