Popular Posts

Wednesday, February 20, 2013

Epson ยึดผู้นำตลาดโปรเจกเตอร์


Epson ยึดผู้นำตลาดโปรเจกเตอร์

“เอปสัน” มั่นใจรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดโปรเจกเตอร์ด้วยส่วนแบ่ง 36% เมื่อปิดปีงบประมาณ ส่วนปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 15% เน้นขยายฐานลูกค้าในกลุ่มโปรเฟสชันนัลที่ต้องการเครื่องฉายอเนกประสงค์ประสิทธิภาพสูง

นายเออิจิ คาโตะ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงสภาพตลาดโปรเจกเตอร์ในประเทศไทยว่ายังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ (ช่วงเดือนเมษายน-กันยายน 2555) เอปสันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 34% และคาดว่าจนถึงสิ้นปีงบประมาณจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราว 35-36%

“ตลาดภาคการศึกษายังถือเป็นตลาดสำคัญที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าในปี 2556 นี้ก็จะเติบโตเพิ่มขึ้นไป รวมถึงในตลาดระดับกลางถึงระดับบนที่เริ่มมีการลงทุนทางด้านไอทีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเอปสันจึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ 33 รุ่นออกมาตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้า”

นายยรรยงค์ มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป ให้ข้อมูลเสริมว่า ตลาดรวมโปรเจกเตอร์ในปี 2555 น่าจะมีปริมาณอยู่ที่ราว 85,000 เครื่อง หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1.6-1.7 พันล้านบาท ส่วนในปี 2556 น่าจะมีอัตราการเติบโตราว 15% ซึ่งเอปสันมีฐานตลาดอยู่ที่กลุ่มการศึกษาราว 55% กลุ่มองค์กรขนาดเล็กและโฮมออฟฟิศ 25% องค์กรขนาดใหญ่ 15% ใช้งานในบ้านเรือนราว 3% และสุดท้ายคือกลุ่มโปรเฟสชันนัล 2%

“จาก 5 ฐานลูกค้าของเอปสัน ในปีนี้เชื่อว่ากลุ่มโปรเฟสชันนัลน่าจะมีอัตราการเติบโตสูงที่สุด เนื่องมาจากด้วยความต้องการของเทคโนโลยีในการฉายภาพขนาดใหญ่ยังมีช่องว่างให้สามารถเจริญเติบโตได้อีกมาก ในขณะที่กลุ่มอื่นๆ ถือว่ามั่นคงแล้ว”

โดยการที่เอปสันเป็นผู้นำตลาดโปรเจกเตอร์เกิดจากการที่มีผลิตภัณฑ์ครบสำหรับทุกความต้องการ สามารถผลิตชิ้นส่วนเทคโนโลยีสำคัญภายในโปรเจกเตอร์ด้วยตนเอง พันธมิตรทางการค้าทั่วโลก และสุดท้ายคือบริการหลังการขาย ซึ่งเมื่อนำจุดเด่นทั้ง 4 มาทำตลาดก็ช่วยให้ลูกค้ามีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

นายยรรยงค์กล่าวต่อว่า เอปสันตั้งเป้าการเติบโตในส่วนของธุรกิจโปรเจกเตอร์ปี 2556 ไว้ราว 15% เช่นเดียวกับการเติบโตของตลาด แม้ว่าในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาจะมีอัตราการเติบโต 20-30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าเป็นเพราะช่วงปีก่อนหน้านั้นเกิดเหตุการณ์อุทกภัยทำให้กำลังซื้อในปีนั้นลดลง ดังนั้นเมื่อเฉลี่ยทั้งปีแล้วจึงเชื่อว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าที่วางไว้อย่างแน่นอน

“การลงทุนปีนี้จะเน้นไปที่การเพิ่มบุคลากรในด้านการติดตั้งเครื่องโปรเจกเตอร์​ โปรเฟสชันนัลซีรีส์ เนื่องมาจากต้องใช้ความเชี่ยวชาญในตัวผลิตภัณฑ์ และเชื่อว่าจะเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงในปีนี้ รวมกับกิจกรรมการตลาดแบบบีโลว์เดอะไลน์ ทำโรดโชว์ตามสถานศึกษาเป็นหลัก”

ขณะที่ในส่วนของศูนย์บริการที่ปัจจุบันมีอยู่ 112 ศูนย์บริการทั่วประเทศ แบ่งเป็น กรุงเทพฯ และปริมณฑล 42 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 22 แห่ง ภาคเหนือ 19 แห่ง ภาคตะวันออก 16 แห่ง และภาคใต้ 13 แห่ง โดยมีแผนที่จะขยายเพิ่มในปี 2556 อีกราว 10 แห่ง

“ในแง่ของศูนย์บริการ เอปสันถือว่ามีจุดให้บริการครอบคลุมตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศอยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดให้บริการผ่านพาร์ตเนอร์ โดยมีฝ่ายเทคนิคของทางเอปสันให้การสนับสนุน ดังนั้นการเพิ่มจุดให้บริการในปีนี้จึงเน้นไปในพื้นที่เฉพาะจุดมากขึ้น”

สำหรับโปรเจกเตอร์รุ่นใหม่ที่เอปสันได้ทำการเปิดตัวในช่วงต้นปี 2556 ประกอบไปด้วย 7 ซีรีส์ คือ สมาร์ทซีรีส์ หรือเครื่องราคาประหยัด อัลตราพอร์เทเบิลซีรีส์ เครื่องขนาดเล็กเหมาะต่อการพกพา ช็อตโทรวซีรีส์ เครื่องฉายระยะสั้น อีโวลูชันซีรีส์ ที่มีการเชื่อมต่อครบครัน โปรเฟสชันนัลซีรีส์ เครื่องฉายอเนกประสงค์คุณภาพสูง ไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ซีรีส์ โปรเจกเตอร์ที่ให้ความสว่างและประสิทธิภาพสูง สุดท้าย โฮมโปรเจกเตอร์ซีรีส์ สำหรับใช้งานในบ้าน ซึ่งเมื่อนับรวมกับสินค้าเดิมที่มีอยู่ในตลาดแล้วจะรวมเป็น 56 รุ่น

ผู้จัดการ

No comments:

Post a Comment